Thursday, March 29, 2007

เผยรถบัสไทยเกิดอุบัติเหตุ 4,000 คันต่อปี

ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 29 มี.ค. รศ.ดร.พิชัย ธานีรณานนท์ จากศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาเรื่อง “ชีวิตคนใช้รถยนต์โดยสาธารณะปลอดภัยแค่ไหน” ว่า จากโครงการวิจัยปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถโดยสารในประเทศไทย ระหว่างปี 2542-2548 พบว่า มีรถโดยสารขนาดใหญ่ประสบอุบัติเหตุมากถึง 4,000 คันต่อปี หรือประมาณ 3 %จากอุบัติเหตุทั้งหมด เมื่อจำแนกอุบัติเหตุรถโดยสารขนาดใหญ่ในปี 2548 จะพบว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 2,269 คัน หรือ 57.4 % ขณะที่พื้นที่ต่างจังหวัดเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 1,685 คัน หรือ42.6% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในปี 2549 รถโดยสารของบริษัท บขส และรถร่วม บขส.เกิดอุบัติเหตุ 588 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 218 ราย บาดเจ็บ 1,944 ราย
ผศ.ดร.สมประสงค์ สัตยมัลลี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยว่า จากการสืบสวนกรณีรถโดยสารปรับอากาศเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ที่ จ.สระบุรีส่งผลให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตถึง 30 รายนั้น ผู้เชี่ยวชาญสรุปความเห็นจากสมมุติฐาน ว่า รถโดยสารคันดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ให้ใหญ่ขึ้นและมีแรงม้ามากขึ้น ขณะที่วิ่งเมื่อล้อหมุนจึงเกิดการล็อกล้อขึ้น ส่งผลให้เกิดความร้อนขึ้นที่ดุมล้อ เมื่อคนขับพยายามปลดล็อค แต่ขาดความรู้ในการอุดสัญญาณที่ส่งมาจากระบบเบรก เมื่อมีการหมุนอย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักทำให้ความร้อนที่ดุมล้อเพิ่มสูงขึ้นทำให้ยางล้อหลังเกิดการลุกไหม้ และเมื่อคนขับพยายามลดความเร็วโดยการใช้เกียร์ต่ำ ทำให้เพลาไม่สามารถทนต่อภาระงานได้ จึงหลุดกระแทกกับผิวถนนจนเกิดเป็นประกายไฟ ไปติดกับน้ำมันดีเซลในถังที่กระจายออกมาทำให้ไฟลุกท่วมทั้ง
คัน.

ข่าวจากเดลินิวส์

No comments: